โซล่าเซลล์ชาร์จรถไฟฟ้า-ev-charger-banner

รู้จัก โซล่าเซลล์ชาร์จรถไฟฟ้า คืออะไร ติดตั้งไว้ที่บ้านคุ้มค่าหรือไม่?

เมื่อมาถึงในยุคกระแสที่ โซล่าเซลล์ และรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะเชื่อว่าช่วยประหยัดน้ำมัน แถมยังใช้งานได้ดีเหมือนรถยนต์ปกติทั่วไป จึงทำให้หลาย ๆ คน กำลังมองหา โซล่าเซลล์ชาร์จรถไฟฟ้า มาติดตั้งกัน

ตาม SGE ENERGY ไปรู้จักกับ โซล่าเซลล์ชาร์จรถไฟฟ้า คืออะไร? ติดตั้ง EV Charger ที่ใช้กับโซล่าเซลล์ ในบ้านได้ไหม? คุ้มค่าหรือไม่?

โซล่าเซลล์ชาร์จรถไฟฟ้า คืออะไร?

เป็นระบบโซล่าเซลล์ ที่พลังงานแสงอาทิตย์กับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า สามารถทำได้โดยติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่บ้าน และติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Charger โดยการทำงานของเครื่องชาร์จ EV คล้ายกับการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ภายในบ้าน เมื่อมีโซล่าเซลล์ จะแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า และส่งต่อพลังงานไฟฟ้าไฟฟ้าที่ตู้ควบคุมไฟฟ้าภายในบ้าน และส่งพลังงานไฟฟ้ามาที่เครื่องชาร์จ EV ให้สามารถชาร์จรถด้วยพลังงานไฟฟ้าได้นั่นเอง

โดยความจุของแบตเตอรี่ในปัจจุบัน มีตั้งแต่ 1.57 – 275 กิโลวัตต์ และการใช้โซลาร์เซลล์สำหรับชาร์จรถไฟฟ้า จะต้องใช้กำลังวัตต์ที่มากกว่าความจุของแบตเตอรี่

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีกี่แบบ?

รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) เป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก แทนการใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากน้ำมันดีเซล เบนซิน หรือพลังงานอื่น ๆ มีข้อได้เปรียบเรื่องของกลไกการทำงาน มีเสียงเครื่องยนต์ที่เงียบ ไม่มีการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง ลดปัญหามลพิษจากควันจากท่อไอเสีย ปัจจุบัน รถ EV แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

โซล่าเซลล์ชาร์จรถไฟฟ้า-ev-charger-02
  1. รถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle : HEV) เป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป ร่วมกับใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ในการขับเคลื่อน มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำกว่ารถยนต์ปกติ หลักการทำงาน คือ มีแบตเตอรี่คอยเก็บพลังงาน โดยพลังงานที่ได้ จะมาจากการเหยียบเบรก จะถูกจัดเก็บไว้ในแบตเตอรี่ และจะถูกนำมาใช้ในบางสถานการณ์ที่สามารถใช้พลังงานมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกับการทำงานของเครื่องยนต์เชื้อเพลิง จึงช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่มีช่องเสียบปลั๊ก จึงไม่สามารถชาร์จไฟฟ้าจากการเสียบปลั๊กชาร์จได้
  2. รถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle : PHEV) เป็นรถยนต์ไฟฟ้า PHEV ประเภทเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด HEV ที่มีการใช้พลังงานเชื้อเพลิง และการใช้พลังงานไฟฟ้า มีแบตเตอรี่ในการเก็บพลังงาน และเมื่อแบตเตอรี่หมด รถยนต์จะทำงานคล้ายกับระบบไฮบริดแบบ HEV แต่มีข้อแตกต่าง คือ รถยนต์ไฟฟ้า PHEV จะเพิ่มระบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟขึ้นมา (plug-in) สามารถชาร์จไฟจากภายนอก และมาเก็บที่แบตเตอรี่ได้ เช่น โซล่าเซลล์ที่ติดตั้งที่บ้าน หรือสถานีชาร์จรถไฟฟ้า และเมื่อชาร์จพลังงานจนเต็ม ก็สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนในการขับเคลื่อน โดยจะได้ระยะทางที่มากกว่าระบบไฮบริดแบบ HEV นั่นเอง
  3. รถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แหล่งพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวในการขับเคลื่อน (Battery Electric Vehicles : BEV) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่คล้ายกับรถยนต์ไฟฟ้า PHEV แต่จะใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เป็นแหล่งพลังงานหลักและเก็บพลังงาน เมื่อแบตเตอรี่หมด จะต้องเสียบชาร์จใหม่ ถึงจะใช้งานต่อไปได้

ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์ชาร์จรถไฟฟ้าในบ้าน ต้องรู้อะไรบ้าง?

  • สำรวจขนาดมิเตอร์ที่บ้าน บ้านเรือนทั่วไป จะใช้ไฟที่ 15 แอมป์ ซึ่งทางการไฟฟ้าแนะนำว่า หากจะติดตั้งโซล่าเซลล์บ้าน ควรเปลี่ยนเป็น 30 แอมป์ เพื่อป้องกันการใช้ไฟเกิน
    สายไฟ Main และ Circuit breaker
  • สำรวจสาย Main ควรปรับให้มีขนาด 25 ตารางเมตร ส่วน Circuit breaker (เบรกเกอร์ที่ใช้ในการเปิด-ปิดวงจรไฟฟ้า รวมถึงตัดกระแสไฟฟ้า เมื่อมีไฟรั่วหรือลัดวงจร) ต้องมีขนาด 100 แอมป์ โดยอุปกรณ์ 2 อย่าง จะต้องทำงานสอดคล้องกัน
  • สำรวจตู้ MDB (ตู้ไฟฟ้าในบ้าน) สามารถเพิ่ม Circuit ได้อีก 1 ช่องหรือไม่ เพราะการชาร์จไฟรถ EV ต้องใช้ช่อง Circuit แยกออกต่างหาก ถ้าหากเต็มแล้ว จะต้องทำการเพิ่มตู้ MDB อีก 1 ตู้ด้วย
  • ติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่ว (RCD) มีหน้าที่ตรวจจับไฟฟ้าที่รั่วจากระบบ ทำหน้าที่ตัดไฟเมื่อพบว่ามีไฟรั่ว ซึ่งจะต้องมีการติดตั้งระบบสายดินด้วย
  • สำรวจพื้นที่ในการติดตั้งโซล่าเซลล์ ต้องเป็นพื้นที่ที่ได้รับแสงอาทิตย์มากที่สุด โล่ง ไม่มีอาคาร หรือต้นไม้ใหญ่บังแสง เพื่อให้โซล่าเซลล์รับแสงแดดได้มากที่สุด
  • ทิศในการติดตั้งโซล่าเซลล์บ้าน ต้องติดตั้งทางทิศใต้ เพราะจะรับแสงอาทิตย์ได้ตลอดทั้งวัน
  • สำรวจอุณหภูมิเฉลี่ยของที่ตั้ง ต้องมีอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการทำงานของระบบโซล่าเซลล์ มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ร้อนเกินไป เพราะหากอุณหภูมิสูงเกินไป ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าจะลดลงตามไปด้วย
โซล่าเซลล์ชาร์จรถไฟฟ้า-ev-charger-03

การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า มีกี่แบบ? ใช้เวลาเท่าไหร่?

สำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า สามารถแบ่งออกเป็น 3 แบบ ดังนี้

  • การชาร์จแบบธรรมดา (Normal Charge)

คือ การชาร์จไฟฟ้าจากตัวเต้ารับโดยตรง โดยขนาดมิเตอร์ขั้นต่ำที่แนะนำ คือ 30(100)A และเต้ารับต้องติดตั้งใหม่เฉพาะการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น โดยเป็นการใช้ไฟบ้านที่เป็นกระแสสลับ (AC) ใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 12-16 ชม.

  • การชาร์จแบบรวดเร็ว (Double Speed Charge)

คือ การชาร์จจากเครื่องชาร์จ EV Charger เป็นตู้ชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ (AC Charging) ช่วยให้ชาร์จพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่รถให้เต็มเร็วยิ่งขึ้น ใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 6-8 ชม.

  • การชาร์จแบบด่วน (Quick Charge)

คือ การชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง (DC Charging) ตรงเข้าแบตเตอรี่โดยตรง ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า จาก 0-80% ได้ภายในเวลา 40-60 นาที นิยมใช้ตามสถานีบริการนอกบ้าน ที่ต้องการความรวดเร็วในการชาร์จ ข้อเสีย คือ ทำให้ตัวแบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้น ได้แก่ CHAdeMo, GB/T และ CCS เป็นต้น

ตารางเปรียบเทียบการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

ประเภท รูปแบบการใช้งาน ระยะเวลา
การชาร์จแบบธรรมดา ชาร์จไฟฟ้าจากตัวเต้ารับโดยตรง 12-16 ชม.
การชาร์จแบบรวดเร็ว ชาร์จจากเครื่องชาร์จ EV Charger 6-8 ชม.
การชาร์จแบบด่วน ชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง เข้าแบตเตอรี่โดยตรง 40-60 นาที

คำนวนณไฟฟ้า จำนวนแผงติดตั้ง สำหรับโซล่าเซลล์ชาร์จรถไฟฟ้า

การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ สำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เป็นหลัก ซึ่ง รถยนต์ไฟฟ้าที่มีขายในประเทศไทย จะมีทั้งแบบ Plug-in Hybrid และ รถ EV โดยมีความจุของของแบตเตอรี่ตั้งแต่ 1.57, 11.6, 40, 95 ไปจนถึง 275 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh)

สิ่งที่ควรคำนึงถึง คือ ระยะทางในการใช้รถในชีวิตประจำวันทั้งหมด เช่น ไปทำงาน, รับ-ส่งลูกไปโรงเรียน, ซื้อสินค้า เป็นต้น และความถี่ในการใช้รถ เช่น ใช้ทุกวัน ใช้งานบ่อย จะต้องชาร์จไฟบ่อยขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยทั้ง 2 อย่างนี้ มีความสัมพันธ์กับจำนวนแผงโซล่าเซลล์โดยตรง การใช้งานมากย่อมต้องใช้แผงโซล่าเซลล์จำนวนมากกว่าใช้งานน้อยนั่นเอง การคำนวณไฟฟ้า ที่ต้องใช้ในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า สามารถวิเคราะห์ได้ ดังนี้

ตัวอย่าง: การใช้รถยนต์ไฟฟ้า มีความจุแบตเตอรี่ 53 kWh ใช้ระยะทางทางไป – กลับ เฉลี่ย 30 กิโลเมตร/วัน มีอัตราสิ้นเปลือง 6 kWh โดยใช้แผงโซล่าเซลล์ 500 วัตต์ (1 กิโลวัตต์เท่ากับ 1,000 วัตต์) รับพลังงานแสงแดด 5 ชั่วโมง/วัน

วิธีคำนวณการใช้ไฟฟ้า 

ค่าเฉลี่ยระยะทางต่อวัน ÷ อัตราสิ้นเปลือง = พลังงานไฟฟ้าที่ต้องใช้ต่อวัน

คือ 30 ÷ 6 = พลังงานไฟฟ้า 5000 วัตต์

ดังนั้น หาค่าพลังงานที่โซล่าเซลล์ต้องผลิตได้ต่อวัน คือ พลังงานไฟฟ้า ÷ พลังงานแสงแดดต่อวัน คือ 5 ÷ 5 = 1 kWh ต้องใช้แผงโซลาร์เซลล์ที่จ่ายไฟฟ้าถึง 1,000 วัตต์ เป็นต้น

วิธีคำนวณ แผงโซล่าเซลล์ ที่ต้องใช้ 

พลังงานแสงแดด x แผงโซล่าเซลล์ = พลังงานกิโลวัตต์ชั่วโมง/วัน 

คือ 5 x 500 = 2,500 วัตต์ต่อชั่วโมง

ดังนั้น คำนวณการใช้แผงโซล่าเซลล์ คือ พลังงานไฟฟ้าที่ต้องใช้ต่อวัน ÷ พลังงานกิโลวัตต์ชั่วโมง/วัน = จำนวนแผงโซลาร์เซลล์ 5 kWh ÷ 2.5 kWh = ต้องใช้จำนวนโซล่าเซลล์ 2 แผง

สรุป รถยนต์ไฟฟ้ามีความจุแบตเตอรี่ 53 kWh ระยะทางไป – กลับ เฉลี่ย 30 กิโลเมตร/วัน ต้องใช้โซล่าเซลล์ 500 วัตต์ จำนวน 2 แผง ที่มีการจ่ายไฟฟ้าถึง 1 กิโลวัตต์ หรือ 1,000 วัตต์ โดยการติดตั้งโซล่าเซลล์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ต้องติดตั้งประมาณ 1,000 – 1,500 วัตต์ขึ้นไป

โซล่าเซลล์บ้านสำหรับชาร์จรถไฟฟ้า ดีอย่างไร?

  • ประหยัดค่าไฟ ลงทุนครั้งเดียวคุ้มค่า ระยะเวลาการใช้นานถึง 10 ปีขึ้นไป ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาวได้ ช่วยลดค่าไฟจากการชาร์จวรถไฟฟ้า หรือ รถ EV และการใช้ไฟฟ้าจากเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ในบ้านได้อีกด้วย
  • สะดวกสบาย ไม่เสียเวลา สามารถใช้งาน โซล่าเซลล์ชาร์จรถไฟฟ้า ได้เลย ไม่ต้องเดินทางออกจากบ้าน ไม่ต้องรอคิว โดยการชาร์จไฟแต่ละครั้ง จะใช้เวลาประมาณ 4-6 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น
  • ลดมลพิษ รักษ์โลก และสิ่งแวดล้อม เพราะไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ เป็นพลังงานสะอาดที่มาจากแสงอาทิตย์ ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) เหมือนการผลิตไฟฟ้า รวมถึงรถไฟฟ้า EV จะไม่ปล่อยมลพิษออกมาทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะแก่ คน สัตว์ และระบบนิเวศน์ต่าง ๆ นั่นเอง
โซล่าเซลล์ชาร์จรถไฟฟ้า-ev-charger-04

เตรียมบ้านก่อน ติดตั้ง EV Charger

การติดตั้ง EV Charger นั้น สามารถทำได้ 2 รูปแบบ คือ ติดตั้งแบบปกติ และ ติดตั้งแบบทางเลือก

  1. ติดตั้งแบบปกติ ตรวจสอบมิเตอร์ที่บ้านว่ามีขนาดเท่าไร สังเกตจาก “Phase” ที่มิเตอร์ไฟฟ้า ปกติบ้านทั่วไป Single-Phase 15(45)A การติดตั้ง EVCharger ใช้กำลังไฟสูงถึง 32A ต้องเตรียมมิเตอร์ให้เพียงพอต่อการรองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านพร้อม ๆ กันด้วย เพื่อไม่ให้ใช้ไฟเกิน (Overload) จนทำให้ไฟดับได้
  2. ติดตั้งแบบทางเลือก คือ จะติดตั้งสายเมนวงจรที่ 2 สำหรับ EVCharger (พื้นที่การไฟฟ้านครหลวง) หรือติดตั้งมิเตอร์ลูกที่ 2 สำหรับ EVCharger (พื้นที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) ขนาดมิเตอร์ที่แนะนำ Single-Phase 30(100)A หรือ 3-Phase 15(45)A /ขึ้นอยู่กับขนาด และจำนวน EVCharger ที่ติดตั้ง และก่อนติดตั้งอย่าลืมให้ช่างเทคนิคประเมินโหลดไฟที่เหมาะสมกับแต่ละบ้านก่อนเสมอ

ติดตั้งโซล่าเซล์ vs ซื้อรถไฟฟ้า เลือกซื้ออะไรก่อน?

เป็นคำถามที่หลายคนอาจจะสงสัย ว่าจะเลือกซื้อรถไฟฟ้าก่อน หรือติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ก่อนดี ในความเป็นจริงแล้ว สามารถทำได้ทั้ง 2 กรณี จะมีแตกต่างกัน ดังนี้

ติดตั้งโซล่าเซลล์ vs ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า-ev-charger-05

กรณีที่ 1 : ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าก่อน แล้วค่อยติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

สำหรับคนที่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าก่อนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ สามารถทำได้

  • หากซื้อเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ HEV หรือ PHEV ตัดปัญหาเรื่องการชาร์จไฟ การจองคิว เพื่อชาร์จไฟตามสถานีที่ให้บริการได้เลย เพราะสามารถหาที่ชาร์จได้ง่าย
  • หากซื้อรถยนต์ที่เป็นระบบไฟฟ้าล้วน และยังไม่มีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ อาจจะต้องหาสถานที่สำหรับชาร์จไฟรถยนต์ก่อน และการชาร์จไฟ จะใช้เวลานาน ทำให้เสียเวลา

ดังนั้น หากตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าก่อน ควรคำนวณอัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าของรถยนต์ควบคู่ไปด้วย เพื่อทำการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์สำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ถูกต้องนั่นเอง

กรณีที่ 2 : ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ก่อน แล้วค่อยซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

สำหรับคนที่เลือกติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ก่อนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า จะได้เปรียบกว่า เพราะเมื่อได้รถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ และต้องการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า สามารถชาร์จไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ได้ทันที โดยไม่ต้องรอการติดตั้ง จึงสะดวก และช่วยประหยัดเวลา ทำให้ไม่ต้องหาสถานีชาร์จให้ยุ่งยากนั่นเอง

สิ่งสำคัญที่สุดของ การติดตั้งโซล่าเซลล์บ้าน คือ เลือกบริษัทที่ติดตั้ง ที่มีความน่าเชื่อถือ มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญด้านระบบงานโซล่าเซลล์เป็นอย่างดี SGE ENERGY พร้อมให้บริการรออกแบบระบบ และติดตั้งโซล่าเซลล์บ้าน โดยทีมวิศวกร ทีมงานที่เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์โดยตรง

จบไปแล้วกับ โซล่าเซลล์ชาร์จรถไฟฟ้า ข้อควรรู้ต่าง ๆ คงทำให้หลาย ๆ คนหายสงสัยกันบ้างแล้วใช่ไหม เรียกได้ว่า ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า และโซล่าเซลล์ ต่างก็มีข้อดีทั้งนั้นเลย หวังว่าบทความนี้คงจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสำหรับคนที่จะติดตั้งโซล่าเซลล์ชาร์จรถไฟฟ้า ได้ไปประกอบการพิจารณากันนะจ๊ะ